Hướng dẫn chọn mua máy xịt rửa cao áp (máy rửa xe)

Máy phun xịt rửa áp lực cao

Là một thiết bị phun cơ khí cao áp chuyên dụng được sử dụng rộng rãi trong xịt rửa ô tô, xe máy, vệ sinh xưởng công nghiệp với lực phun cực mạnh giúp đánh bay bụi bẩn, nấm mốc trên bề mặt nhà một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

CẤU TẠO

Về cơ bản máy rửa xe cao áp được cấu thành từ các bộ phận chính, đó là:

1. Đầu bơm:

Là một trong những bộ phận quan trọng của máy rửa xe ảnh hưởng đến hiệu suất khi vệ sinh, một chiếc máy rửa xe được đánh giá là tốt khi nó sở hữu được đầu bơm chất lượng cao, hiện nay trên thị trường có rất nhiêu kiểu đầu bơm khác nhau như đầu bơm truyền động bằng dây cuaro, đầu bơm kiểu đĩa quay, đầu bơm piston thép truyền động trực tiếp…

a. Đầu bơm truyền động bằng dây cuaro

Là công nghệ cũ nhất, cho ra lưu lượng nước rất lớn, nhưng áp lực nước bị giới hạn. Trong tương lai lâu dài, công nghệ này có thể bị loại bỏ.

Tuy nhiên tại Việt Nam nó vẫn có chỗ đứng ở 2 phân khúc khách hàng chính: phân khúc giá rẻ với đối tượng chủ yếu là cửa hàng rửa xe máy, và phân khúc khách hàng cần lưu lượng nước cực lớn, ví dụ như rửa xe tải, máy xúc, xe công trường.

Máy rửa xe dây đai không dành cho người dùng gia đình, bởi chúng có kích thước cồng kềnh và trọng lượng tương đối lớn. Ngoài ra, hệ thống dây đai lộ thiên là yếu tố có thể gây mất an toàn cho trẻ nhỏ.

b. Đầu bơm kiểu đĩa quay

Là công nghệ mới hơn, cho ra lưu lượng nước vừa phải, có thể đạt áp lực cao, có kích thước nhỏ gọn, và có giá thành sản xuất tương đối rẻ.

Tuy nhiên, công nghệ đầu bơm này không thực sự đáp ứng tốt các công việc nặng, yêu cầu chạy liên tục.

Lý do là vì cơ chế tạo áp lực kiểu đĩa quay yêu cầu chất liệu đầu bơm phải đạt tiêu chuẩn cực kỳ cao (nếu không đạt thì các chi tiết rất dễ hư hỏng, đặc biệt là ở máy công suất lớn), mà đây lại là yếu tố các nhà sản xuất Trung Quốc chưa đáp ứng được. Chất thép Trung Quốc vẫn còn thua kém nhiều so với Châu Âu hoặc Nhật Bản.

Thị trường đang dần định hình rằng đầu bơm đĩa quay chủ yếu xuất hiện ở các máy xịt rửa cỡ nhỏ, gia đình.
 

c. Đầu bơm piston truyền động trực tiếp

Đang là công nghệ được thúc đẩy mạnh nhất trên thế giới và cả ở Việt Nam, bởi công nghệ này đạt được sự cân bằng giữa mọi yếu tố quan trọng: áp lực, lưu lượng và độ bền.

Nhược điểm lớn nhất của công nghệ đầu bơm này là giá cả, vì vậy nó vẫn đang chủ yếu xuất hiện ở phân khúc máy rửa xe thương mại và công nghiệp.

Hiện nay cũng đã có một số dòng máy rửa xe gia đình sử dụng đầu bơm piston trực tiếp, đi kèm với mô tơ cảm ứng từ.

Thực chất đây là máy thương mại được cắt giảm công suất và một số chi tiết khác để giảm giá thành, vì vậy là lựa chọn rất tốt cho những người dùng gia đình mong muốn sử dụng máy rửa xe nhỏ gọn, nhưng đã khắc phục mọi nhược điểm cố hữu như không biết hút nước, chạy ồn, v.v…

2. Động cơ: 

Được xem là trái tim của máy rửa xe cao áp, động cơ mạnh thì tốc độ xịt rửa sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng, hầu hết motor của các dòng máy rửa xe mini chuyên dụng sẽ chạy bằng điện, còn với những máy rửa xe công nghiệp có công suất lớn hơn thì sẽ chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

- Động cơ điện (Motor): thường được sử dụng trong các dòng rửa xe gia đình, công suất nhỏ. Động cơ điện thường sử dụng 2 công nghệ motor

a. Motor chổi than

Ưu điểm: nhẹ, giá thành rẻ, dễ dàng thay thế linh kiện (linh kiện thay thế cũng có giá thành rẻ)

Nhược điểm: do đặc điểm cấu tạo, khi máy hoạt động thì chổi than sẽ cọ sát với trục roto làm cho chổi than bị mòn và ồn hơn so với loại dùng motor cảm ứng. (tiếng ồn tương tự như máy hút bụi)

Không phù hợp với yêu cầu hoạt động liên tục. Nếu bị ép chạy liên tục thì khả năng hỏng hóc cao, tuổi thọ giảm.

Máy rửa xe mô tơ chổi than thường không có khả năng tự hút nước.

b. Motor điện từ

Ưu điểm của mô tơ cảm ứng từ là khả năng tự hút, tuổi thọ cao và êm hơn so với mô tơ chổi than.

Ngoài ra, mô tơ cảm ứng thường có 2 tốc độ là 1450 vòng/phút và 2800 vòng/phút.

Nhiều người lầm tưởng số to là tốt, trên thực tế thì ngược lại mới là đúng. Mô tơ 2800 vòng/phút hoạt động ồn hơn, khả năng chịu việc nặng kém hơn, bù lại giá thành cũng rẻ hơn.

Đáp ứng tốt công việc nặng và liên tục, vì vậy thường gặp ở các dòng máy thương mại và công nghiệp.

Máy rửa xe mô tơ cảm ứng thường có khả năng tự hút nước. Công suất mô tơ càng cao thì máy hút càng khỏe.

Nhược điểm: giá thành cao, trọng lượng lớn hơn so với motor chổi than cùng công suất, sửa chữa phức tạp hơn và linh kiện thay thế cũng có giá thành cao.

 

- Động cơ xăng (Máy nổ): thường được sử dụng trong các máy xịt rửa chuyên nghiệp có công suất lớn

3. Dây phunCàng dài càng tốt, đặc biệt là với rửa xe ô tô. Trong một số trường hợp, dây dài quá có thể dẫn đến giảm áp, khi đó sẽ cần tư vấn cụ thể của đơn vị bán máy.

Máy chuyên nghiệp sẽ đi kèm dây phun đường kính to để đáp ứng lưu lượng nước lớn, và bên trong dây có lõi thép để chịu áp lực cao. Càng nhiều lõi thép thì dây càng bền, nhưng sẽ càng cứng hơn, có thể gây bất tiện.

4. Súng phun

Súng thân dài sẽ phù hợp để rửa ô tô, thân ngắn thì hợp rửa xe máy.

Ngoài ra, đầu súng có thiết kế cong sẽ thuận lợi cho rửa nóc xe và gầm xe.

5. Béc phun:

Quyết định độ xòe của tia nước. Tia nước xòe càng rộng thì tiết diện rửa càng cao, nhưng áp lực sẽ giảm bớt. Tùy theo ứng dụng mục tiêu mà người dùng quyết định chọn tia nước độ rộng ra sao.

6. Các loại đầu phun đặc biệt: Đầu phun xoáy giúp gia tăng áp lực tia phun lên 50-80% so với thông thường, giúp gột rửa bùn đất, rêu bám, cặn bẩn, v.v…

Đầu phun tưới cây thì ngược lại, làm giảm áp lực và phun tia rộng tối đa.

Đầu phun cọ rửa bề mặt cũng làm giảm áp lực, và có thiết kế phù hợp để kỳ cọ các bề mặt thường gặp trong gia đình như thân vỏ xe ô tô (đầu kiểu chổi), sàn nhà và sân vườn (đầu chuyên lau sàn).

MỘT SỐ TÍNH NĂNG CỦA MÁY

Khả năng hút nước của máy: Rất có ích trong một số trường hợp. Nhưng so với cấp nước trực tiếp vào máy, thì hút nước có nhược điểm cố hữu là bắt buộc ban đầu phải chờ đợi (để máy hút nước) rồi mới có thể phun.

Tính năng tự ngắt khi nhả cò: Là tính năng tiên tiến, nhưng lại chưa được triển khai rộng rãi, đặc biệt là ở các dòng máy nguồn gốc Trung Quốc (chiếm tới 70% thị phần). Tính năng này chủ yếu xuất hiện ở máy rửa xe mini công suất thấp.

Nguyên nhân: Bộ tự ngắt cho các loại mô tơ công suất lớn có giá thành rất cao, khiến cho phần lớn các nhà sản xuất Trung Quốc chủ động cắt bỏ nó. Nếu dùng bộ tự ngắt rẻ tiền, thì nó thường hoạt động rất chập chờn, gây rắc rối nhiều hơn là tiện dụng.

Phun hóa chất trực tiếp cùng tia nước:

Đây là tính năng chủ yếu dành cho người dùng gia đình, vì sự tiện dụng của nó.

Người dùng chỉ việc cấp hóa chất vào đúng nơi theo hướng dẫn sử dụng của máy, là có thể phun hóa chất tẩy rửa.

Còn với cửa hàng rửa xe, họ sẽ sử dụng máy rửa xe bọt tuyết dùng khí nén chuyên dụng, cho ra bọt đẹp và chuyên nghiệp hơn nhiều.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Nguyên lý hoạt động của máy rửa xe áp lực cao cũng khá đơn giản, đầu tiên chúng ta sẽ nối một đầu ống dây phun nước vào đầu máy, đầu còn lại sẽ nối vào báng súng với các vòi phun bạn có thể tùy chỉnh linh hoạt.

Khi máy được vận hành thì động cơ mô tơ cũng bắt đầu hoạt động, lúc này bơm cao áp sẽ có nhiệm vụ đưa nước từ nguồn cấp ở điều kiện áp lực thấp đi qua các van 1 chiều và được dây phun dẫn tới báng súng, khi cò súng được bóp nước sẽ phun ra ngoài để rửa sạch xe.

Lưu ý:

Ở chế độ tuần hoàn nước: Khi cò súng được thả ra thì bơm cao áp sẽ hồi nước trở lại bên trong đường ống, chế độ tuần hoàn nước này nếu kéo dài hơn 2 phút thì sẽ nguy hiểm đến các bộ phận và động cơ bên trong máy vì nhiệt độ lúc này sẽ tăng lên một cách đột ngột.

Van xả nhiệt: Khi nhiệt độ trong máy lên cao thì bộ phận van xả nhiệt này sẽ mở và xả ra một lượng nhỏ nước để làm giảm nhiệt độ nhằm ngăn chặn những hư hỏng không đáng có.

LƯU Ý 

1. Áp lực phun và lưu lượng nước

Áp lực phun càng cao càng tốt, nhưng phải tương xứng với lưu lượng nước thì mới có thể phát huy hiệu quả.

Lưu lượng nước: cần chọn máy có lưu lượng nước lớn khi sử dụng xịt rửa trên diện rộng như: để rửa trôi bùn đất trong trang trại, vệ sinh nhà xưởng để tăng tốc quy trình vệ sinh.

Nhầm tưởng: Máy có lưu lượng nước thấp là tiết kiệm nước, tuy nhiên, do lưu lượng nước thấp, nên kéo dài thời gian vệ sinh, dẫn đến máy hoạt động lâu hơn và tốn điện hơn. 

Xịt rửa xe máy và xe ô tô thì áp lực phun khoảng 70 - 120 bar là phù hợp, cho dù áp lực phun cao hơn thì vẫn không thể làm sạch toàn bộ vết bẩn. Để làm sạch hoàn toàn vết bẩn, thì người rửa xe vẫn phải trải qua đủ các công đoạn: xịt rửa tráng toàn xe dạo đầu, phun bọt tuyết/ hóa chất, cọ rửa bằng chổi hoặc khăn, xịt rửa lại 1 lần nước và cuối cùng là làm khô xe. 

2. Thời gian bảo hành: 

Hầu hết dòng máy phun rửa xe áp lực cao trên thị trường, đều có thời gian bảo hành khá thấp thông thường chì từ nửa năm đến 1 năm.

Vì thế khi đi mua máy, các bạn nên lưu ý tới yếu tố này, hỏi rõ thời gian bảo hành và chế độ sau bảo hành, nên ưu tiên chọn các dòng sản phẩm có thời gian bảo hành càng lâu càng tốt

Đặc biệt:

Khi bạn mua hàng tại www.oshimakhaiphat.com thời gian bảo hành là 12 tháng, sau thời gian bảo hành, khi máy có phát sinh vấn đề về lỗi kỹ thuật, bạn sẽ được ưu đãi 50% phí bảo trì trong thời gian từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 18, tức là thêm 6 tháng.

3. Cách thức vận hành

Máy xịt rửa, dù là sử dụng công nghệ tiên tiến, hay được sản xuất bởi nhà sản xuất cực kỳ uy tín, thì về bản chất vẫn là loại máy hoạt động ở tốc độ cao, luôn có sự hao mòn linh kiện theo thời gian.

Ngoài ra, nó còn đang phải chịu hậu quả nặng nề của việc cơ sở vật chất tại Việt Nam chưa chuẩn: nguồn nước mỗi nơi một chất lượng khác nhau, lưới điện dân dụng thiếu ổn định.

Vì vậy, chúng tôi vẫn đang đánh giá rằng cách sử dụng đang chiếm tới 50% độ bền của máy phun rửa áp lực hiện tại ở Việt Nam.

Xin ví dụ một số trường hợp:

1. Máy không hút được nước do bộ lọc nước bị tắt nghẽn, vì vậy cần phải vệ sinh bộ lọc nước thường xuyên để kéo dài tuổi thọ của máy.

2. Máy hút nước từ nước trong, không lẫn bùn cát và luôn luôn đảm bảo phải lắp bộ lọc theo hướng dẫn.

3. Máy hoạt động chập chờn, liên tục tự ngắt khi đang hoạt động: bạn cần kiểm tra lại điện áp, trong 1 số trường hợp, điện áp thiếu ổn định, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Trong trường hợp này, bạn cần lắp thêm 1 cục ổn áp tương xứng để máy chạy ổn định.

www.Oshimakhaiphat.com cảm ơn bạn đã xem bài.

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
0938629638